โครงงานคอมพิวเตอร์

เรื่อง การพัฒนาเกมหมากฮอส


จัดทำโดย

น.ส. รุ่งฤดี เหิงคำแก้ว เลขที่30
น.ส. จุฑามาศ จันทร์ประเสิรฐ เลขที่37
น.ส. ฐิติรัตน์ ทัดดอกซ่อนกลิ่น เลขที่38
น.ส ปิยธิดา จันทรา เลขที่39
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4/6

ครูที่ปรึกษาโครงงาน

คุณครู อรรถวิทย์ พินิจนัย

โครงงานคอมพิวเตอร์ โครงานนนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา วิทยาการคำนวณ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสพม. เขต40

ระยะเวลาการทำงาน 10/ส.ค/61 - 8/ก.ย/61





บทที่1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
           โลกในยุคปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆรวมทั้งเยาวชนเลยทีเดียวเนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาเล่นได้ไม่ยากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกสรรเล่นเกมที่มีดีและให้ประโยชน์กับผู้เล่นเกมผู้จัดทำในโครงงานได้เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้จึงมีความคิดที่จะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับเยาวชนนอกจากนี้เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ และทั้งนี้ เราจะทำงานได้อย่างเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่มีได้อย่างเหมาะสม

วัตถุประสงค์
1.ให้เด็กได้พัฒนาความคิด
2.ให้เด็กได้มีความคล่องแคล้ว
3.ให้เด็กได้ฝึกสมองไปในตัว

ขอบเขตโครงงาน
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์
2.พัฒนาด้านความคล่องแคล้วจากการเล่น
3.ได้ฝึกสมอง



บทที่2
หลักการ ทฤษฎี และงานที่เกี่ยวข้อง

ประวัติความเป็นมา
    หมากฮอส ก็คือกีฬาที่ดัดแปลงมาจาก หมากรุก  โดยดัดแปลงนำเอามาแต่เบี้ย และกำหนดกฎกติกาให้มีความง่ายขึ้น เล่นง่ายขึ้น แม้แต่เด็กยังเรียนรู้การเล่นหมากฮอสได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเดินของหมากฮอส จะคล้ายกับการเดินของควีน ในหมากรุก แต่ไม่สามารถเดินถอยหลังได้ จนกว่าจะเดินไปยังสุดกระดาน ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงการเดินตามกติกาที่ตั้งไว้ หมากรุกมีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดียทางตอนเหนือ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 1113 ส่วนหมากฮอสเริ่มเล่นกันที่ประเทศสเปน เมื่อ พ.ศ. 2090 ก่อนที่จะเริ่มแพร่หลายและได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในระยะแรก หมากฮอสยังไม่ได้รับการยอมรับ และได้รับการขนานนามว่าเป็นหมากสำหรับผู้หญิง และกติกาของหมากฮอสแต่ละท้องถิ่นก็ไม่เหมือนกัน เช่น บางประเทศ หมากจะกินฮอสไม่ได้ บางประเทศใช้ตาราง 10 x 10 ช่อง มีหมากข้างละ 20 เป็นต้น หมากฮอสสากล มีการแข่งขันในระดับประเทศและต่างประเทศ ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก ผู้เล่นจะมีหมากข้างละ 12 ตัว ฝ่ายสีดำจะเป็นผู้เริ่มเล่นก่อน เมื่อฝ่ายใดเข้าฮอส ก็จะนำหมากสีเดียวกัน วางซ้อนกันอีก 1 ตัว ฮอสจะเดินหน้าหรือถอยหลังกี่ช่องก็ได้ แต่ได้แค่แนวทแยงแนวเดียวเท่านั้น และการเล่นหมากฮอสในปัจจุบันได้ถูกค้นคว้าทดลองการเดินในแง่มุมต่าง ๆ มาแล้วหมดสิ้น นักเล่นหมากฮอสที่เก่ง ๆ สามารถเดินเพื่อให้เสมอกันได้กี่กระดานก็ได้ ยกเว้นต้องการเดินเสี่ยงเพื่อเอาชนะ ในการแข่งขันหมากฮอส จึงเต็มไปด้วยการเล่นที่เสมอกัน เช่นการแข่งขันชิงแชมป์ระหว่างแอนดรูว์ แอนเดอสัน แชมป์โลกหมากฮอสคนแรก กับเจมส์ วิลลีย์ นักหมากฮอสที่มีชื่อเสียงที่สุดในอดีต มีการเสมอกันถึง 54 กระดาน กีฬาหมากฮอสจึงได้ฉายาว่า เป็นกีฬาแห่งการเสมอกัน ภายหลังได้เปลี่ยนกติกามาใช้กติกา 2 ก้าวบังคับ 47 วิธี และ 3 ก้าวบังคับ 137 วิธี สำหรับการเปิดหมาก ซึ่งเราได้ดัดแปลงนำมาใช้ เมื่อปี พ.ศ. 2427 ได้มีการจัดการแข่งขันประเภททีมระหว่างประเทศขึ้นครั้งแรก ระหว่างอังกฤษกับสกอตแลนด์ ปี พ.ศ. 2448 อังกฤษแข่งกับสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันยังจัดการแข่งขันกันอยู่


การพัฒนาหมากฮอต
เกมหมากฮอสออนไลน์ คือ เกมที่ต้องผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยผู้เล่นจะต้องทำการลงโปรแกรมเกม ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองและจะต้องเล่นออนไลน์ผ่านsererโดยข้อมูลต่างๆของผู้เล่นจะถูกเก็บไว้ ณ serer

 สเป็คคอมที่สามารถเล่นได้
สามารถเล่นได้ระบบขั้นต่ำ
Window7  , 2GB , Intel Cor 13 processor
 สามาเล่นได้ระบบที่แนะนำ
Window7 , Intel Core 15-7200u , 8GB

รูปแบบเกมหลักๆ 
1. STRATEGY เป็นเกมวางแผน โดยแบ่งแยกย่อยออกได้เป็น Realtime Strategy และ Turnbase Strategy
   1.1 Realtime  Strategy เป็นเกมวางแผนแบบจับเวลาจริงในขณะที่เล่น คือระหว่างที่เรากำลังเล่นอยู่ วางแผน จัดการรูปแบบฐานทัพหรืออะไรก็ตามเวลาก็ยังจับอยู่
   1.2 Turnbase Strategy  เป็นเกมวางแผนแบบสลับกันเดิน สลับผลัดเปลี่ยนไปแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะถึงเงื่อนไขที่กำหนดในการสิ้นสุดเกม




บทที่ 3
วิธีดำเนินงานโครงงาน

ในการจัดการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเกมหมากรุก ผู้จัดทำโครงงานมีวิธีการดำเนินงาน
ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
1. เสนอหัวข้อโครงงาน
2. ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการพัฒนาเกมหมากฮอต
3. ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเขียนบล็อกและการเขียนโปรแกรม
4. วิเคราะห์ ออกแบบและเขียนโปรแกรมของเกม
5. ทดลองใช้งานและทาการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน
6. จัดทำคู่มือเอกสารการใช้งานระบบ

3.1 วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา    
3.1.1  เครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
3.1.2  โปรแกรม หมากรุก
3.1.3  โปรแกรม F8

3.2 ขั้นตอนการดำเนินงาน              
3.2.1  คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
3.2.2  ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจ คือเกมหมากรุก
3.2.3 สร้างเว็บบล็อกเพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า
3.2.4 จัดทำโครงร่างโครงงานพัฒนาเกม นำมาเสนอครู
3.2.5 ปฏิบัติการจัดทาโครงงานพัฒนาเกม โดยการสมัครสมาชิก และสร้างบทเรียนที่สนใจตามแบบ  เสนอโครงร่างที่เสนอไว้แล้ว



ขั้นตอนดำเนินงาน
ระยะเวลาดำเนินงาน
ส.ค.61
ก.ย.61
1.เสนอหัวข้อทำโครงงาน


2.ศึกษาและร่วมรวมข้อมูล


3.ศึกษาและค้นคว้าการพัฒนาเกม


4.ศึกษาเกี่ยวกับการทำบล็อก





















บทที่ 4
การทดลองและผลการทดลอง

 การจัดทำโครงงานพัฒนาเกม โดยเว็บบล็อก ด้วย blogger เรื่อง พัฒนาเกมหมากรุก  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก ให้ผู้ที่สนใจได้เขามาอ่าน

4.1 ผลการพัฒนาเว็บบล็อก
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว โดยได้นาเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ (……….) โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนาเสนออย่างหลากหลาย




บทที่ 5
สรุปผล วิเคราะห์ และข้อเสนอแนะ
สรุปผลการดำเนินงาน
 การทำเว็บไซต์การพัฒนาเกมหมากฮอสเป็นไปได้ตามกำหนดสามารถเป็นประโยชน์แกผู้ที่สนใจพัฒนาเกม
ข้อจำกัดของโปรแกรม
 สามารถรับลองการเข้าเว็บได้ทุกคน
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาโปรแกรมครั้งต่อไป
 การออกแบบเป็นแนวทางในการพัฒนาเว็บไซต์ให้ครอบคุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น




บรรณานุกรม
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%AA





ความคิดเห็น

  1. ขออนุญาตนะคะ เกมนี้สร้างจากโปรแกรมอะไรหรอคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น